top of page

วิธีการดูแลยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Tubeless)

อัปเดตเมื่อ 5 ก.พ.

วิธีการดูแลยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Tubeless)


ทำความรู้จักกับยาง Tubeless สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ในปัจจุบัน รถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่มาพร้อมกับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในส่วนของล้อที่มีการรองรับยาง Tubeless แม้กระทั่งรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันเล็ก จักรยานไฟฟ้า หรือสามล้อไฟฟ้า ก็สามารถใช้งานยางประเภทนี้ได้อีกด้วย เพื่อให้เราเข้าใจยาง Tubeless ได้ดียิ่งขึ้น เราจึงอยากจะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับยาง Tubeless ว่าเป็นยางประเภทไหน และมีข้อดี ข้อเสียแตกต่างจากยางประเภทอื่นอย่างไรบ้าง??


ยาง Tubeless คือยางที่ไม่มียางใน ด้านในมีโครงสร้างผ้าใบส่วนด้านนอกมีเนื้อยางที่แข็งแรงกว่า

ยาง Tubeless ยังเป็นยางที่มีโครงสร้างหนา แข็งแรง ซึ่งการใช้งานยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ Tubeless นั้นจะต้องใช้กับล้อที่รองรับยางประเภทนี้ เพราะว่าการใส่ยาง Tubeless เข้าไปในล้อนั้น ยางจะมีความแน่นและแข็งแรง ขอบยางจะอัดแน่นกับขอบกระทะล้อเพื่อการเก็บลมไว้อย่างดี และมีโครงสร้างของผนังยางชั้นในที่แข็งแรง ไม่ทำให้เกิดรอยรั่วซึมเมื่อโดนของมีคมทิ่ม แต่เมื่อมีรอยรั่วตัวเนื้อยางจะพยายามบีบรูรั่วเอาไว้ ให้ลมรั่วช้าลง และสามารถวิ่งรถต่อไปได้อีกระยะหนึ่ง สำหรับการถอดล้อและยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ Tubeless นั้น จำเป็นที่จะต้องใช้เครื่องถอด Tubeless สำหรับถอดเปลี่ยนยางโดยเฉพาะ 


ข้อดีและข้อเสียของยาง Tubeless

ข้อดีของยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ Tubeless

  • ไม่ต้องใช้ยางใน เพราะว่าขอบยาง Tubeless นั้นจะอัดแน่นกับขอบของล้อเอาไว้อย่างดี และเป็นตัวผนึกลมไม่ให้รั่วออกไปอีกด้วย

  • เนื้อยางมีความแข็งแรง ทนทาน อย่างที่บอกไปในข้างต้น เนื้อยางและโครงสร้างยาง Tubeless นั้นมีความแข็งแรง เมื่อทับสิ่งของมีคมเช่น เศษแก้ว ตะปู ของมีคมต่างๆ ลมยางจะค่อยๆ รั่วออกมาทำให้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าของคุณไม่สูญเสียการความคุมในทันทีเหมือนกับยางนอกแบบที่ต้องใช้ยางใน

  • หมดปัญหายางนอกเสียดสีกับยางในจนทำให้ยางแบน เพราะยางTubeless สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามีโอกาสที่ยางจะระเบิดน้อยกว่ายางแบบมียางใน เพราะว่ายาง Tubeless ไม่มียางในที่จะทำให้เกิดการเสียดสีจนเกิดความร้อนสูง

ข้อเสียของยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบ Tubeless

  • มีราคาแพง เนื่องจากประสิทธิภาพของยาง Tubeless สำหรับมอเตอร์ไซค์นั้นมีประสิทธิภาพสูงมากกว่ายางทั่วไป และมีราคาสูงกว่ายางมอเตอร์ไซค์ปกติ

วิธีการดูแลยางมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (Tubeless)

  • การขับขี่อย่างนุ่มนวล จะเป็นเครื่องชี้วัดว่ายางของคุณจะสึกหรอไปมากน้อยแค่ไหน ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนเกียร์อย่างนุ่มนวล การเบรคอย่างระมัดระวัง การเร่งเครื่องและการเข้าโค้ง ล้วนแล้วแต่ช่วยป้องกันไม่ให้ยางของคุณสึกหรอเร็วกว่ากำหนด

  • สภาพถนน สิ่งหนึ่งที่คุณต้องทำเพื่อยืดอายุการใช้งานของยางคุณคือการใส่ใจกับสภาพถนนและสภาพแวดล้อมรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นหลุมบ่อ ถนนไม่เรียบหรือการจอดรถใกล้กับฟุตบาทจนเกินไป การที่คุณเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้คุณปลอดภัย แต่จะช่วยยืดอายุยางของคุณอีกด้วย

  • การเติมลมยางอย่างสม่ำเสมอ ยางจะไม่สะสมความร้อน และเกิดการระเบิดหรือเป็นแผลแตกได้ง่าย และถ้ายางของคุณมีลมมากเกินไป ยางก็อาจระเบิดและดอกยางก็เสื่อมเร็วกว่ากำหนดมากด้วยเช่นกัน นั่นคือเหตุผลว่าทำไมคุณถึงต้องเช็คลมยางอย่างสม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยของคุณ

  • การที่คุณตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ดอกยางของคุณมีอายุการใช้งานนานขึ้นเช่นกัน เนื่องจากยางของคุณจะเสียดสีน้อยลง



Comments


bottom of page