top of page

การดูแลรักษาแบตเตอรี่ลิเธียม

แบตเตอรี่ลิเธียมดีจริงไหม? ทำไมต้องเป็นแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน?

แล้วการดูแลรักษายุ่งยากและซับซ้อนหรือเปล่า ตามมาดูกันได้เลย👇🏻

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รุ่น ALPHA EV

เมื่อเทียบกับเทคโนโลยีของแบตเตอรี่โดยทั่วไป แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนนั้นชาร์จได้เร็วกว่า และใช้งานได้นานกว่า มีความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้าที่สูงกว่า จึงทำให้มีระยะเวลาการใช้งานที่นานขึ้นในน้ำหนักที่เบาลง


ข้อดีแบตเตอรี่ลิเทียมไอออน

1. น้ำหนักเบา ธาตุลิเธียมที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่นั้นเป็นโลหะอัลคาไลน์ที่มีน้ำหนักเบาที่สุดในโลก จึงทำให้ตัวแบตเตอรี่มีน้ำหนักเบาตามไปด้วย และด้วยเหตุผลนี้รถพลังงานไฟฟ้า จึงใช้พลังงานของแบตเตอรี่ลิเธียมมาเป็นตัวขับเคลื่อน ด้วยน้ำหนักที่เบา เลยทำให้สามารถประหยัดพลังงานได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม


2. อายุการใช้งานนาน เนื่องจากการพัฒนามาหลายรุ่นของแบตเตอรี่ จึงทำให้แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออนมีประจุไฟฟ้าที่สูงกว่า และเก็บประจุไฟฟ้าได้นานมาก (Low Discharge) กว่าแบตเตอรี่เจเนอเรชั่นอื่น ๆ ทั้งยังมีประสิทธิภาพในเรื่องของการชาร์จที่สูงกว่าอีกด้วย


3. ให้พลังงานสูง, คงที่ และชาร์จได้เร็ว ทั้งนี้ในส่วนประกอบของธาตุลิเธียมนั้นมีเซลล์ไฟฟ้าเคมี ที่สูงว่าเซลล์จากโลหะอื่น เป็นสาเหตุให้แบตเตอรี่มีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าแบตเตอรี่ชนิดอื่น ๆ แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน จึงกลายเป็นต้นกำเนิดของขุมพลังงานไฟฟ้าที่มีความเสถียรที่สุด เรียกได้ว่าเป็นพลังงานทางเลือกที่จะเข้ามาแทนที่พลังงานเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพกันเลยทีเดียว


การดูแลรักษาแบตเตอรี่ลิเธียม

1.อย่าให้แบตเตอรี่ลิเธียมสูญเสียพลังงานไปเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมจนหมดพลังงานแล้วค่อยชาร์จ เพราะการใช้งานแบบนี้จะทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมมีอายุการใช้งานที่สั้นลง นอกจากนี้ยังสามารถทำให้แบตเตอรี่เสียหายได้ง่ายขึ้น และควรทำการชาร์จเมื่อแบตเตอรี่เหลือพลังงานอยู่ประมาณ 35% เพื่อประโยชน์ในการใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมให้มากที่สุด โดยการทำตามนี้จะช่วยให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และเสถียรภาพในการเก็บ และส่งพลังงานของแบตเตอรี่ก็จะดีขึ้นได้


2.อย่าให้แบตเตอรี่ลิเธียมเกิดการชาร์จเกิน การชาร์จเกินจะทำให้แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานสั้นลง อาจทำให้เกิดความเสียหายแก่แบตเตอรี่ลิเธียม

3.อย่าเก็บแบตเตอรี่ลิเธียมในสภาพอบอุ่น ควรเก็บแบตเตอรี่ลิเธียมในที่ที่มีอุณหภูมิไม่สูงเกินไป เช่น ในที่ร่มหรือที่มีอุณหภูมิประมาณ 20-25 องศาเซลเซียส และหลีกเลี่ยงการเก็บในที่ที่ติดแสงแดดโดยตรง หรือในรถที่มีอุณหภูมิสูง เพราะจะทำให้แบตเตอรี่ลิเธียมร้อนขึ้นและสูญเสียพลังงานได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ ควรเก็บแบตเตอรี่ในที่ที่ไม่มีความชื้นสูง เพราะความชื้นสูงอาจทำให้เกิดการสกปรก และเสียหายต่อแบตเตอรี่ลิเธียมได้


4.ใช้ชุดชาร์จที่เหมาะสม การใช้ชุดชาร์จที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลแบตเตอรี่ลิเธียม เพราะชุดชาร์จที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้เกิดการชาร์จเกิน หรือไม่ชาร์จเต็ม ซึ่งทั้งสองกรณี อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแบตเตอรี่ลิเธียม ดังนั้น ควรใช้ชุดชาร์จที่ถูกต้องตามขนาดและรูปแบบของแบตเตอรี่ลิเธียม สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียม ควรใช้ชุดชาร์จที่มีความสามารถในการกำหนดแรงดันและกระแสไฟได้อย่างแม่นยำ และสามารถกำหนดแรงดันที่ถูกต้องสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมได้ อย่างไรก็ตาม การเลือกชุดชาร์จที่มีคุณภาพไม่เพียงพออาจทำให้เกิดการชาร์จเกิน หรือชาร์จไม่เต็ม ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อแบตเตอรี่ลิเธียมได้


5.อย่าปล่อยให้แบตเตอรี่ลิเธียมหมดพลังงานนานเกินไปและการปล่อยให้แบตเตอรี่ลิเธียมหมดพลังงานนานเกินไปอาจทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานแบบแก้ไขไม่ได้ ดังนั้น ควรชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมเป็นระยะๆ เพื่อให้แบตเตอรี่ลิเธียมมีพลังงานเพียงพอสำหรับการใช้งานต่อไป โดยอาจทำการชาร์จเป็นประจำสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ หรือตามความเหมาะสมของการใช้งานแต่ละรายการ การทำแบบนี้จะช่วยให้แบตเตอรี่ลิเธียมมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และลดการเสียหายของแบตเตอรี่ลิเธียมได้ด้วย


การที่หลายคนให้ความสนใจเกี่ยวกับเรื่องพลังงานไฟฟ้ามากขึ้น ถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก เพราะโลกของเราจะได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะสิ่งแวดล้อมทางอากาศ และมลพิษทางอากาศก็จะลดลงตามไปด้วย


LION EV “Live Electric Life” ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคุณ

--------------------------

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สมัครตัวแทนจำหน่าย

ติดต่อเข้าชมสินค้าที่บริษัทได้ทางแชท

หรือโทรศัพท์ http://m.me/lionevthailand

(เวลาทำการ วันจันทร์ - เสาร์ 08.30-16.30 น.)

โทร 087-548-3338


สินค้าคุณภาพดี ตรงปก ราคาคุ้มค่า

ที่ตั้งบริษัทชัดเจน ดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี

จดแจ้งถูกต้อง มี มอก. เสียภาษีสรรพสามิตเรียบร้อยทุกชิ้น

มีบริการหลังการขาย เคลมได้ ไม่ทิ้งลูกค้า มีอะไหล่ให้บริการตลอด

มีรีวิวสินค้า มีสื่อการขายให้พร้อมสำหรับการขายสินค้า

มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำ

ไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมากมาย

และค่าใช้จ่ายแอบแฝงในการนำเข้าสินค้า

ให้เรารับความเสี่ยงทั้งหมดแทนคุณ

ด้วยทีมงานมืออาชีพมากประสบการณ์

--------------------------------


Comments


bottom of page